Trai trẻ đã lo chữa bất lực chữa



Chưa có bạn gái, cũng chưa từng nếm "trái cấm" nhưng Chiến, 17 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) cũng hoang mang sợ mình bị trục trặc về tình dục vì "chỉ cần vài động tác thủ dâm là em đã 'ra', không thể kiềm chế được". Chiến dò hỏi bạn bè thì bị dọa là "yếu" nên đã tìm thuốc để chữa trị.

 

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, khoa tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức, cho biết, xu hướng các bạn trẻ chưa có gia đình, chưa quan hệ tình dục ổn định đến khám vì các lý do tương tự như những trường hợp trên ngày càng tăng, đặc biệt là học sinh và sinh viên. Trong đó, rất nhiều bạn trẻ còn bày tỏ trạng thái bi quan, thậm chí tuyệt vọng về "sức mạnh nam nhi" của mình.

Trường hợp của Hòa (Thái Nguyên) là một điển hình. Chàng sinh viên 19 tuổi này chưa "yêu" bao giờ nhưng lại sự mình bị bất lực vì "mỗi lần nghĩ đến sex 'cái ấy' của em vẫn nằm yên, chẳng ngóc đầu lên được". Theo những gì Hòa biết, thì ở độ tuổi của mình, chỉ cần nhìn thấy một hình ảnh gợi cảm hay nghĩ tới những va chạm giới tính là "của quý" phải cương lên rồi.

Đau khổ, thất vọng, Hoà còn gửi tin nhắn cho bác sĩ: "Thực sự cháu không còn thiết sống nữa bác sĩ ạ. Cháu chỉ muốn hiến nội tạng của cháu cho bệnh nhân nghèo thôi".

20 tuổi, có bạn gái 2 tháng, Tùng (Cẩm Phả, Quảng Ninh) vô cùng bối rối khi chỉ cần ôm người yêu vài phút là "cậu nhỏ" đã xả đạn. Sợ mình bị xuất tinh sớm, sẽ khiến bạn gái chê cười nên cậu lặn lội tới Hà Nội chữa bệnh.

"Em đọc sách báo thấy nói nếu quan hệ dưới 5 phút đã 'ra' là xuất sớm. Thế mà em còn chưa kịp làm gì, mới chỉ hôn cô ấy thôi mà quần đã ươn ướt rồi", chàng thanh niên thổ lộ trong phòng khám. Khi bác sĩ cho biết, cậu không mắc bệnh, mà chỉ là vấn đề tâm lý và không cần chữa trị gì, Tùng vẫn nghi ngại. "Em rất sợ bị bạn gái chê. Nhỡ cô ấy đòi mà em không làm gì được thì mất mặt quá", chàng thợ sửa chữa điện thoại di động nói.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết, gần đây, đa số các bạn nam đã biết quan tâm đến sức khỏe tình dục. Đây là một điều tốt, tuy nhiên hiểu biết của các bạn về vấn đề này lại rất hạn chế. Các bạn chưa hiểu thế nào là xuất tinh sớm, thế nào là rối loạn cương và khi nào thì cần đi khám nên dễ hoang mang khi có những dấu hiệu hơi khác những gì các bạn biết được qua sách báo, bạn bè...

Bác sĩ giải thích, rối loạn cương dương là tình trạng dương vật cương không đủ cứng để tiến hành và duy trì trọn vẹn một cuộc giao hợp. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, kéo dài trong một thời gian ít nhất 3 tháng. Còn xuất tinh sớm được hiểu là tình trạng xuất tinh ngoài ý muốn của cả hai bên, lặp đi lặp lại nhiều lần ở một người đã có quan hệ tình dục ổn định ít nhất 3 tháng.

Theo các định nghĩa này thì chỉ khi các rối loạn trên xảy ra ở những người đã có quan hệ tình dục thật sự, đều đặn và ổn định trong một thời gian ít nhất 3 tháng thì mới được gọi là bệnh. Chỉ những trường hợp này mới cần phải điều trị và thuốc mới phát huy hiệu quả.

"Tất cả các trường hợp xuất tinh sớm hay rối loạn cương ở những người chưa có quan hệ tình dục, ít quan hệ, quan hệ không đều, hoặc thủ dâm, thì không được gọi là bệnh. Các trục trặc này chỉ là thoảng qua vì cơ thể chưa quen với các xúc cảm tình dục nên không thể kiềm chế hoặc kiểm soát các xúc cảm đó theo ý muốn. Các trường hợp này không cần điều trị gì vì tình trạng đó sẽ tự mất đi khi các bạn có quan hệ tình dục ổn định", bác sĩ Bắc nói.

Ngoài ra, theo ông, việc điều trị sẽ không hiệu quả nếu chỉ thực hiện với một mình người nam, mà phải có sự hợp tác từ "nửa kia" của họ. Trong khi đó, nhiều chàng trai vẫn đinh ninh là cần phải chữa trị trước khi lấy vợ để khỏi "mất mặt".

Theo bác sĩ Bắc, nam giới trong giai đoạn đầu của đời sống tình dục, ai cũng trải qua những “trục trặc ban đầu", vì thế các chàng trai trẻ không nên quá lo lắng về điều đó. "Hãy coi như đó là quá trình tập luyện của cơ thể để rồi khi có 'chuyện ấy' thực sự thì cỗ máy của bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Khi đã sinh hoạt ổn định rồi, nếu các trục trặc đó vẫn tồn tại thì bạn mới cần đi khám. Và khi đi, nhớ dẫn theo cả bạn tình hay vợ để bác sĩ tư vấn cụ thể. Nhiều khi chính 'nửa kia' sẽ là liều thuốc hữu hiệu giúp bạn vượt qua chuyện này nhanh nhất", bác sĩ chia sẻ.

Ông cũng khuyến cáo, việc điều trị các rối loạn tình dục sẽ liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như khả năng tình dục sau này, nên các bạn trẻ tuyệt đối không tự tiện dùng thuốc hay đến các cơ sở y tế không đáng tin cậy để điều trị. Đặc biệt các bạn chớ tùy tiện dùng hoặc lạm dụng các hoóc môn sinh dục, vì nhũng thuốc này không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tình dục mà còn mang các nguy cơ tiềm ẩn của ung thư và các rối loạn toàn thân khác.

Minh Thùy

0 comments: